[Phân tích Game] Bounce và Pocket Carrom: Huyền thoại game Nokia

IMRCCENTER xin giới thiệu bài viết “Bounce và Pocket Carrom: Huyền thoại game Nokia”

“Hiện đại là tốt, tương lai là tốt, nhưng đừng quên đi những gì của quá khứ” –Nope–

“Vì ảnh về hai game này không đẹp nên ảnh mình lấy là ảnh hiện nay của hai game này nhé – mong các bạn thông cảm”.

I. Game của tuổi thơ

Trong thời đại mà máy tính và những chiếc máy tính bảng, điện thoại thông minh đang được sử dụng rộng rãi thì những chiếc điện thoại nokia trắng đen dường như trở nên xa lạ với trẻ em thời nay. Tuy nhiên đối với các anh chị 8x 9x thì đây chắc hẳn là một trong những vật dụng tuổi thơ mỗi khi nhắc đến. Nói đến Nokia là nói đến những tựa game làm nên tên tuổi đã gắn liền với kỉ niệm thuở nhỏ như Snake xenzia, Rapid Roll, và đặc biệt nhất phải kể đến Bounce và Pocket Carrom là top những game huyền thoại trên dòng nokia trắng đen. 

Bounce sinh ra như một tựa game phiêu lưu đơn giản với nhiệm vụ không quá phức tạp và là tựa game được cài đặt trên những chiếc điện thoại nokia trắng đen nên tựa game này nhanh chóng lấy lòng những anh chị 8x 9x. So với những game cùng thời, Bounce thu hút nhiều người chơi hơn bởi không cần quá nhanh tay nhanh mắt mà chỉ yêu cầu sự khéo léo và nhớ bản đồ tốt hơn.

Ở Pocket Carrom thì lại khác. Đây là một tựa game đơn giản hóa Pocket Carrom đời thật. Game yêu cầu người chơi đưa hết bóng của mình xuống bốn lỗ ở bốn góc trước đối thủ là thắng. Bạn nghĩ đây là một game đơn giản? Hihi hãy xem các thánh chơi thể hiện trình độ toán học thượng thừa để chiến thắng nhé. Dù đơn giản nhưng vấn đề trong game này đặt ra là chúng ta phải chiến thắng con quái vật mang tên “máy”.

II. Cách chơi và cảm nhận cá nhân:

Về cách chơi

Mình có thể nói những game được chơi trên điện thoại nokia là những game có cách chơi đơn giản và cuốn hút.

Về Bounce, bạn sẽ được hóa thân thành một quả bóng có hai trạng thái là căng phồng và xẹp lép (mình tự nghĩ ra hai cái tên này thôi :>). Nếu bạn ở trạng thái căng phồng bạn sẽ được nổi lên trên mặt nước và ngược lại bạn sẽ bị chìm nếu ở trạng thái kia. Để chuyển giữa hai trạng thái bạn cần có bơm (có hai loại bơm giúp bạn chuyển từ trạng thái này qua trạng thái kia mà không có chiều ngược lại nhé). Nhiệm vụ đặt ra của bạn là phải tìm hết đủ những chiếc vòng và về đích, đồng thời cũng phải vượt qua những chướng ngại vật, ở đây là những chiếc đinh và những con quái di động, nếu đụng phải bạn sẽ chết.

Người chơi thường mở đầu ở một vị trí và tìm cách thu thập vòng, đôi khi bạn sẽ nhặt được viên sinh mệnh giúp bạn có thêm một điểm sinh mệnh. Không những thế bạn sẽ nhặt được những trạm hồi sinh nơi bạn sẽ được hồi sinh khi chết đi. Về cách chơi thì có vẻ chỉ đơn giản là vậy thôi. Tuy nhiên vấn đề ở game là sự khéo léo, đòi hỏi người chơi phải có kỹ năng để không va phải vào những cây đinh. Bạn nghĩ điều này dễ á? Vậy hãy chơi để cho mình cảm nghĩ nhé!

Ở Pocket Carrom game lại đòi hỏi sự tính toán chính xác cả về vị trí chạm quân và cả lực đánh. Là khởi nguồn của nhiều game bida hay Pocket Carrom hiện đại, game bắt đầu đơn giản khi bạn chỉ điều khiển duy nhất một viên bi cái (vì mình không biết nên gọi đây là gì nên cứ kêu là bi nha, nếu bạn biết những viên này là gì thì có thể bình luận bên dưới nhé) và chỉ có khả năng di chuyển qua lại. Sau khi bạn đã cố định bi của mình, trên màn hình sẽ có một dấu cộng để chọn vị trí đánh tới. Đây là lúc mà mọi bộ óc thiên tài cần dùng hết công suất để tính toán cũng như là ước lượng lực đánh sau đó. Game rất đơn giản khi bạn và máy thay phiên nhau đánh, ai đánh hết bi của mình xuống lỗ trước xem như chiến thắng, nếu bạn đánh mà làm bi cái của mình rớt xuống lỗ thì bạn sẽ bị phạt thêm một viên bị nữa.

Cảm nhận về game

Tuy so với những game thời nay, Bounce và Pocket Carrom có vẻ không được đẹp và hay cho lắm. Tuy nhiên hãy nhìn lại lịch sử và những gì mà Bounce hay Pocket Carrom đem lại ở thời mà những chiếc nokia trắng đen đang thịnh hành. Thật tuyệt vời phải không nào? Mình tuy không quá già nhưng cũng đã sống ở cái thời nokia trắng đen là cái gì đó thật quý giá. Từng dành hàng giờ đồng hồ để tìm cái vòng còn thiếu trong game, hay cay cú khi không thể nhảy qua được đám đinh đang di chuyển. Game tuy không có cốt truyện, không có hệ thống nhân vật đa dạng hay đơn giản là đồ họa đẹp, cả Bounce và Pocket Carrom đều đem đến cho người chơi những điều thú vị. Game mang tính chất giải trí cao và cho người chơi những giây phút giải trí sau giờ làm việc mệt mỏi (tất nhiên thời nay mình hiếm thấy điều này mà chỉ thấy là lướt Facebook hay Youtube).

Có nhiều khi mình thức đến 2-3 giờ sáng để cố gắng vượt qua màn 7 trong Bounce hay cố gắng đánh thắng cái máy mà mình đã từng cho rằng nó đánh rất tệ trong game Pocket Carrom. Không giống với các game online có thể chơi với nhiều người, bạn chỉ có thể tự chơi và thậm chí là hai người không thể chơi chung một lúc (vì điện thoại nhỏ mà). Mình còn nhớ như in những lần mình mượn được cái điện thoại từ ông ngoại và rủ bạn bè trong xóm chơi chung. Phải chờ đứa này chết mới tới lượt đứa kia chơi, mà công nhận cái cảm giác chờ để được chơi và mắng tụi nó khi cứ chết hoài một chỗ vui cực.

Lần đầu làm chuyện ấy :>

Khác với những game thời nay, bạn phải mày mò để tìm cách thắng chứ không lên mạng được (mình nghĩ nếu bạn đã lên mạng được, thì bạn sẽ không dùng nokia đen trắng mà dùng những chiếc điện thoại thông minh khác thì hẳn bạn đã không chơi Bounce hay Pocket Carrom phải không nào?). Quay lại vấn đề nào, vì không có chỉ dẫn nên sự cuốn hút và thú vị của game lại càng được đẩy lên cao, cao đến mức vài lần mình muốn không chơi nữa vì chả hiểu làm sao mà mình thắng được trong hai game. Khác với Pocket Carrom, Bounce có sự cuốn hút hơn khi bạn được “di chuyển” nhiều hơn và đồng nghĩa với đó là sự “cay cú“ cũng tăng thêm. Nhưng sau một thời gian mày mò, mình đã được chỉ (mày mò mà được chỉ hihi) là câu thần chú thần thánh 787898 và 787899 giúp bạn bất tử và bay thoải mái trong game, từ đó mà game trở nên dễ hơn bao giờ hết. Mình nói vậy thôi chứ mình làm vậy sau một thời gian mình lại chán và quay đầu là bờ, chơi không hack gì nhé và mình vẫn không qua được màn 7 :<

III. Huyền thoại bị lãng quên

Hình ảnh những cu cậu ngày nay mới lên 4 lên 5 đã lướt Youtube và chơi game trên những chiếc điện thoại smartphone ngày càng phổ biến. Mình không nói điều này là hoàn toàn xấu, tuy nhiên mình chắc rằng nếu sau này có đọc được bài viết của mình thì các em ấy sẽ không hề biết đến hai tựa game huyền thoại này. Cùng với sự phát triển của game thời nay, những tựa game hay hơn, đẹp hơn, lôi cuốn hơn càng ngày càng được ưa chuộng nên những game lâu đời bị đẩy vào quên lãng, trong đó có cả Bounce và Pocket Carrom. Mình không phải muốn nói là chúng ta nên chơi lại và phát huy gì hết, bài viết này của mình chỉ là muốn mọi người ôn lại tuổi thơ và nhớ về một huyền thoại game nokia Bounce và Pocket Carrom.

— Đến đây, mình xin kết thúc bài viết. Nhớ đón xem những bài viết khác của mình về cờ vua và một số bộ anime hay nha! –

— Mình là Nope và đây là Blog IMRCCENTER —

Trả lời