[Phân tích Game] Divinity: Original Sin 2 – (P.1): Mỳ “cay” 7 cấp độ

IMRCCENTER xin giới thiệu bài viết “Divinity: Original Sin 2 – (P.1): Mỳ “cay” 7 cấp độ”

Tính đến hiện tại tôi đã tôi đã hoàn thành Divinity original sin 2 trọn vẹn 2 lần một lần ở độ khó tactician mode regular và một lần ở độ khó tactician mode honour. Đấy là còn chưa kể vài lần drop và chơi lại từ đầu nữa. Sau tất cả thì tôi cũng có cho mình những cảm nhận riêng. Divinity original sin 2 thật sự rất rất hay. Một tựa game mà bạn có thể gắn bó vài tháng thậm chí là cả năm bởi vì base game đã nhiều content mà giá trị chơi lại cũng rất cao nữa.

Là một người chân ướt chân ráo từ Divinity original sin 1 tôi đến với Divinity original sin 2 với một tâm thế cực kì thoải mái của một người đã có kinh nghiệm và đã ăn đủ các loại hành. Tưởng rằng có thể hiên ngang mà phá đảo. Thế nhưng mà nó là Divinity original sin 2 chứ không phải Divinity original sin 1.5 bạn à :(( và game cũng có vô số điểm trừ khiến Divinity original sin 2 vẫn chưa thể hoàn hảo.

Cấp độ 1:

Cũng vì không phải là Divinity original sin 1.5 thế nên tất cả những kinh nghiệm có được từ phần trước không có quá nhiều hữu dụng trong phần này. Rất nhiều cơ chế mới và những cơ chế cũ được điều chỉnh và hoàn thiện.

Thêm điểm Memory để giới hạn số lượng kĩ năng có thể học

Thêm vài dòng kĩ năng mới:

Polymorph: đại loại là dòng kĩ năng ứng biến và thích nghi với diễn trận đấu

Summoning: triệu hồi sư thì rõ rồi

Witchcraft ngày xưa của tôi thì nay trở thành Necromancer

Và các dòng kĩ năng cũ cũng được thay đổi đi ít nhiều và hay ho hơn cả đó là những kĩ năng đặc biệt kết hợp giữa 2 dòng kĩ năng khác nhau như Raining blood kết hợp của dòng Hydrosophist với dòng Necromancer, Throw Explosive Trap kết hợp của dòng Pyrokinetic và dòng Huntsman hay Vampiric Hunger kết hợp của dòng Hydrosophist và Scoundrel và còn nhiều lắm.

Đa dạng kĩ năng và cách build đấy nhưng mà phải chơi đến lần thứ 2 thì may ra người chơi mới có thể nắm bắt toàn bộ các kĩ năng các dòng và build cho mình tổ đội thật ưng ý. Còn lần đầu cứ vừa chơi vùa thử nghiệm cũng phải mất kha khá thời gian đấy.

Cấp độ 2:

Đáng để mà nói nhất trong những thay đổi của bản Divinity original sin 2 phải kể đến sự xuất hiện của Giáp vật lý và Giáp phép. Bây giờ các đòn vật lý phải bào hết giáp vật lý với có thể động đến máu và tương tự các đòn phép phải bào hết giáp phép. Các hiệu ứng gây ra bởi kĩ năng bây giờ cũng phân chia rõ ra và được kháng bởi một trong 2 loại giáp vật lý hoặc giáp phép nếu vẫn chưa được bào hết.

Thế nên những người mới từ Divinity original sin 1 qua sẽ có cảm giác hơi hụt hẫng khi mà cái combo phối hợp nguyên tố không còn có thể tự do spam như ngày xưa mà phải tập trung bào cho hết giáp vật lý hay giáp phép trước.

Sự xuất hiện của giáp vật lý và giáp phép khiến cho game rõ rãng mạch lạc và tính chiến thuật cao hơn. Thế nhưng cá nhân tôi thì không thật sự thích cơ chế mới này cho lắm.

Quay lại phiên bản Divinity original sin 1 khi mà giáp chỉ giảm sát thương nhận vào. Các hiệu ứng bất lợi sẽ có một tỉ lệ phần trăm nhất định để có thể tác động đến mục tiêu. Để tăng tỉ lệ thành công thì chỉ cần tăng vào các chỉ số Strength, Dexterity và Intelligence. Thế cơ mà công bằng mà nói dù cho tỉ lệ thành công có 99,99% thì xác suất thành công vẫn là 50-50 (có hoặc không) mà phải không. Chỉ số duy nhất để phòng thủ đó là body building tăng tỉ lệ hay nói cách khác giảm tỉ lệ thành công của các hiệu ứng bất lợi.

Cái hay của tỉ lệ thành công so với giáp vật lý và giáp phép đó là cái thú cực vui cực đặc biệt khi mà may mắn là một yếu tố rất quan trọng. Cái cảm giác nín thở khi mà đợi xem đòn tiếp theo của mình có thành công hay không rồi miss khiến bạn quang cmn máy trong khi miệng văng đủ mọi loại câu đay nghiến hoặc khi đối phương miss một đòn quyết định nào đó nó thật sự rất khó để diễn tả lắm. Nó giống như khi ta đổ hột xí ngầu vậy.

Còn một điều nữa mà tôi cực kì khó hiểu với bộ đôi giáp vật lý và giáp phép đó là bạn hoàn toàn có thể bị bất động đến chết mà chẳng làm được một thứ gì. Lối chơi pháp sư vẫn quá bá đạo. Bạn cứ thử tưởng tượng một tổ đội toàn pháp sư bào thật nhanh giáp phép xong dùng bom Charm số lượng lớn nó ung thư đến như thế nào.

Cấp độ 3:

Thiết kế các tier chưa thật sự đột phá và ấn tượng. Thật sự là sau khi hoàn thành Divinity original sin 2, hai tier ấn tượng nhất đối với tôi đó là:

Tier 1 (Fort joy): Ấn tượng tốt đẹp đầu tiên khi mà bạn là kẻ vô danh không một đồng dắt đít cùng với cái xích cổ to tổ bố đi loanh quanh bàn bạc với chúng bạn nghĩ đủ trò để tìm cách thoát khỏi đây.

Tier 2 (Driftwood): Đây thật sự là tier đỉnh cao nhất của Divinity original sin 2 khi mà map siêu rộng, số lượng content đồ sộ, đa dạng về địa hình với những địa điểm nghe thôi đã thấy ưng: Paradise Downs, Stonegarden, Oil field, Bloodmoon island,…

Thế nhưng từ các tier sau thiết kế không còn được ấn tượng nữa một phần chắc do bị tier 2 áp đảo, một phần chắc cũng do cốt truyện bắt đầu càng gay cấn.

Cái map tôi ấn tượng nhất trong Divinity original sin 1 cũng lại là tier 2 (Luculla Forest) cái cảm giác đi trong bão cát thật sự rất đáng nhớ.

Cấp độ 4:

Item quá nhiều và chia cấp độ rồi thì độ hiếm quá đa dạng:

Đó là yếu tố tất yếu của game RPG thế nhưng mà cứ thay đồ xoành xoạch thật sự rất mệt và thật sự rất ngại. Được tìm được cái đồ ưng ý (đẹp và chỉ số phù hợp) thật sự không phải chuyện dễ dàng gì.

Cấp độ 5:

Hệ thống chế tạo đồ :C

Có quá nhiều thứ có thể chế tạo: bình thuốc, đồ ăn, lựu, ruin, scroll, skill book,… thế nhưng không phải cái gì cũng quá hữu dụng. Chẳng ai đi craft skill book (trừ những skill kết hợp 2 dòng) trong khi có thể mua và đồ craft lại còn khó kiếm. Bình thuốc thì cũng đủ loại thế nhưng thật sự có hiệu quả thì chỉ đếm trên đầu ngón tay: Healing Elixir tạo từ Yarrow Flower, Invisibility Potion tạo từ Chanterelle, Resist All Potion tạo từ Trumpet Of Death, Potion of Nimble Tumble tạo từ Water Essence… Nếu tính vào độ hiệu quả thì chẳng ai đi tạo bình thuốc kháng từng loại nguyên tố một trong khi đã có Resist All Potion cả hay sẽ chẳng ai chế bình hồi máu nhỏ từ Penny Bun Mushroom rồi kết hợp dần thành bình máu to trong khi có thể mua bình máu to trong tiệm vừa đỡ mất công vừa tiết kiệm bình rỗng để tạo những bình thuốc hữu dụng khác.

Còn với scroll thì nó thật sự quá bá đi. Rất nhiều scroll yêu cầu lượng ap sử dụng ít hơn cả skill gốc mà lại còn không phải đợi hồi chiêu. Thế thì học skill làm quái gì trong khi có thể spam scroll cực kì hiệu quả ?

Cấp độ 6:

Lần đầu tiên chơi Divinity original sin 2 tôi đã chơi ở độ khó tactician mode regular đó không phải là sai lầm vì ở độ khó này cũng không đến mức quá kinh khủng như ở độ khó honour (chết hết team là xóa save và thua luôn). Thế nhưng chơi ở độ khó này cũng cần phải để ý là sao tối ưu hóa lượng Xp nhất có thể. Vấn đề ở đây là một số quest cần phải tìm manh mối từ những tier đầu nếu không về sau sẽ không mở được quest. Thành ra ngáo ngơ xong đến lúc đánh boss cuối tổ đội tôi mới Level 19 trong khi địch đã đông còn hơn level. Một đòn là chết luôn thì làm cái nỗi gì. Thế là tôi đành ngậm ngùi chơi lại từ đầu trong cay đắng. Nhớ ngày xưa chơi Divinity original sin 1 với độ khó tương tự, bỏ cả cái map băng và cũng thua level boss cuối nhưng cũng không đến mức phải khổ thế này :C.

Cấp độ 7:

Cái khiến tôi thất vọng nhất đó lại là cái kết chưa thực sự hoành tráng và thỏa mãn. Tôi thật sự muốn một cái kết đầy đủ hơn về những nhân vật hay ho mà tôi được gặp xuyên suốt trò chơi hay chí ít là cắt ảnh đầu tư hơn một chút. Một cái kết hơi cụt và chưa có điểm nhấn đấy là theo ý kiến ca nhân của tôi. Nếu so sánh với Dos thì (cười) cái kết của Dos 2 là một bước thụt lùi.
Còn cái kết như thế nào thì tốt nhất bạn hãy ngồi vào ghế, chơi và trải nghiệm !

Trả lời