Vì sao mình thích Life Is Strange?

Mình vừa chơi lại Life Is Strange và đây cũng là lần thứ 4 rồi. Nó đã cho mình một trải nghiệm, mình cũng không hiểu sao mà trải nghiệm này nó thật sự hoàn hảo, trọn vẹn và nhiều cảm xúc đến vậy cho dù đây không phải là đầu tiên mình chạm tay vào tựa game này. Game mang cho mình những cảm giác rất khó để tả ra bằng từng câu từng chữ, dù là cảm giác gì đi nữa, chỉ có thể cảm nhận khi chơi qua tựa game này, thế nên mình muốn viết về lý do tại sao từ khi mình biết đến game và chơi qua (khoảng 2016 đến nay) mình vẫn yêu thích nó mặc dù đã qua một khoảng thời gian khá dài.

Âm nhạc

Âm nhạc trong game hợp với game hơn cả mức hoàn hảo, được cài cắm đúng lúc đúng chỗ, luôn biết cách khơi mào và nâng tầm cảm xúc của người chơi. Đôi khi tĩnh lặng yên ắng nhưng cũng thật đượm buồn như “Santa Monica Dream” của Angus Stone/Julia Stone, hoặc như một khoảnh khắc bình yên trước một cơn giông bão như “Mt. Washington” của Local Natives. Lúc mình chơi lại lần 2, mình đã chọn cái kết hi sinh Chloe, cảm xúc buồn bã, trống rỗng và một chút hụt hẫng cùng với bản nhạc Spanish Sahara vang lên, mình đã khóc nhiều tới mức không thể ngủ trong một thời gian dài. Những bản soundtrack này vẫn luôn là một nỗi ám ảnh đối với mình, đến mức mình đã làm hẳn một playlist riêng cho những soundtrack của game và bật nó lên mỗi ngày. Âm nhạc kết hợp đồ họa cùng một cốt truyện sâu lắng đã chạm đến những góc khuất trái tim của người chơi, có nhiều trường đoạn khiến mình không thể kìm nén được những cảm xúc của bản thân. Tuy ám ảnh nhưng cũng tuyệt vời vô cùng.

 

Gameplay… quyền năng

Khả năng thao túng thời gian của Max Caulfield là yếu tố quan trọng của Life Is Strange. Người chơi sẽ phải chọn lựa giữa những quyết định mà mỗi quyết định đều đưa đến những kết quả khác nhau và không thể thay đổi được những quyết định đã lựa chọn, nhưng khác với những game point and click khác, chúng ta có quay ngược thời gian để thay đổi lựa chọn của bản thân. Ngoài ra khả năng rewind này cũng có thể ứng dụng vào việc giải đố, lén lút, chạy trốn. Chúng ta có thể tua đi tua lại bao nhiêu lần cũng được, tuy nhiên, mỗi sự lựa chọn đều để lại một hậu quả riêng, không cái nào tốt và cũng không cái nào xấu nên cho dù bạn có thể tua ngược thời gian nhưng cũng phải lựa chọn cho thật kĩ. Những lựa chọn thực sự có trọng lượng. Cái thú vị của LIS là nó sẽ cho bạn thấy được hậu quả của lựa chọn, và xong lựa chọn thì sẽ có dấu con bướm, và một câu độc thoại của Max “mình nghĩ mình có thể tua lại và giải quyết vấn đề theo hướng khác”.

Tiểu tiết nhỏ ảnh hưởng đến cốt truyện lớn

Một điểm sáng trong Life Is Strange là cốt truyện nhưng ở đây mình không nhắc đến nó mà nhắc đến những tiểu tiết có thể đã bị người chơi bỏ qua và chúng ảnh hưởng không nhỏ đến mạch truyện của game và làm rõ các chi tiết liên quan mật thiết đến các nhân vật và hoàn cảnh trong game. Lấy ví dụ nếu bạn tìm trong Garage nhà Chloe thì bạn sẽ tìm thấy tập hồ sơ mật của David và biết được rằng David đã lắp đặt nhiều camera trong nhà Chloe thì bạn có thể nói với Chloe, hoặc nếu bạn xóa đi đường link liên kết trong phòng tắm nữ thì bạn sẽ có thêm cơ hội để cứu được Kate. Nếu bạn tìm kiếm trong phòng dụng cụ của Samuel bạn sẽ tìm thấy 1 tấm ảnh của Rachel và nếu bạn đi hỏi Samuel thì bạn sẽ có thêm thông tin của Rachel. Mình thật sự cảm thấy rất ấn tượng với những chi tiết nhỏ được cài cắm vào trong game và nó giúp mình dễ dàng xâu chuỗi các tình tiết lại với nhau hơn.

Khoảng lặng sau cao trào

Xuyên suốt mạch truyện của game không phải sự việc này đến sự việc kia, cao trào nối tiếp cao trào. Sau mỗi sự việc xảy ra luôn có các khoảng nghỉ khiến cho mình và cả những người chơi khác không bị ‘bội thực’ mà còn chuẩn bị tinh thần cho những sự việc kế tiếp. Nhưng không vì thế mà game bị lề mề chậm chạp mà vẫn giữ được nhịn độ của game. Có thể kể đến khoảnh khắc mà Chloe và Max chơi đùa trong hồ bơi hoặc cả hai ngồi nói chuyện trong quán ăn.

Áp dụng tốt ‘hiệu ứng cánh bướm’

Trò chơi đã áp dụng thuyết hỗn loạn và hiệu ứng cánh bướm, là khi một con bướm vẫy cánh ở Brazil cũng có thể tạo ra một cơn bão ở Texas, những thay đổi nhỏ nhặt có thể tạo ra những hậu quả to lớn, những thay đổi nhỏ trong quá khứ có thể ảnh hưởng, tạo ra những hệ quả khác nhau trong tương lai. Max có khả năng du hành, quay ngược thời gian nên những thay đổi nhỏ nhặt cũng tác động và hình thành kết quả khác trong trò chơi. Bạn quay ngược thời gian để thay đổi điều này nhưng lại gây ra điều khác, quá khứ, thực tại, tương lai… đâu là lựa chọn đúng, đâu là hợp lý cho tất cả? Đây là một điểm nổi bật của Life Is Strange so với các game point and click khác. Điều này góp phần lí giải một cách hợp lí với diễn biến cốt truyện và những lựa chọn khó khăn của người chơi.

Sự hài hước

Song song với cái ‘deep dark fantasy’ của game đó chính là sự hài hước, sự hài hước được đưa vào trong lời thoại của từng nhân vật tại nên sự đặc biệt và đáng nhớ. Các easter egg ẩn giấu trong game, hay dùng chính khả năng rewind để trêu đùa bạn bè, những khoảnh khắc hài hước để giãn nhịp cho câu chuyện và tạo ra những khoảng thở cho người chơi thay vì những khoảng lặng quá trầm lắng.

Cảnh quan siêu đẹp

Dù không game không có nhiều địa điểm cho lắm, chỉ xoay quay vịnh arcadia, nhưng mỗi nơi Max đặc chân tới đều rất có hồn. Theo nhận xét của mình thì nó như một bức ảnh bị phơi sáng quá mức =). Cảnh vật cho đến những phân cảnh ngắm hoàng hôn trên biển, tất cả đều tuyệt đẹp từ ngọn hải đăng cho đến ngồi trường Blackwell, hay cả bãi rác nơi mà Chloe hay lui tới, mọi thứ đều rất chỉn chu và tỉ mỉ. Dì mình ở bang Oregon (nơi mà game dựa vào để xây dựng bối cảnh), nên nhiều lúc mình hay đùa với dì mình là cho mình qua Mỹ với =).

Nhân vật phụ

Life Is Strange 1 cho chúng ta gặp gỡ rất nhiều nhân vật và mỗi nhân vật ít hay nhiều đều ảnh hưởng đến cốt truyện và sự lựa chọn của nhân vật chính. Mỗi nhân vật phụ dù là nhỏ nhất vẫn có một cốt truyện và tính cách riêng, từ Max Caulfield, Chloe Price, Kate Marsh cho đến các nhân vật nhỏ không nổi bật như Courtney, Brooke… Mỗi nhân vật trong Life is Strange đều có mặt tốt và xấu của riêng họ, vấn đề ở đây là bạn có chịu tìm trong đống giấy tờ, email, những căn phòng, những tiểu tiết mà có thể các bạn đã bỏ qua, nghe qua các cuộc trò chuyện của những con người đó không. Và mỗi nhân vật đều đáng để bạn quan tâm, dù câu chuyện của họ là lớn hay nhỏ, thì môi trường, thế giới xung quanh sẽ kể lên rất nhiều điều về bản thân họ.

Mình thật sự rất thích Life Is Strange, có thể nói, đối với mình đây là trò chơi có cốt truyện hay nhất mọi thời đại. Nó ảnh hưởng đến mình theo một cách đặc biệt mà chưa có một game hay rộng hơn là phương tiện truyền thông đại chúng nào thực sự có được, kể cả mình đã tìm cái cảm giác ấy ở trong phần hậu truyện lẫn tiền truyện của nó nhưng thật sự là vẫn không có cảm giác ấy. Phần mới của game sẽ ra mắt vào tháng 9 năm nay và game sẽ được remastered, có thể mình sẽ tìm lại được cảm giác ấy thì sao, đáng để chờ đợi ấy chứ =).

Trả lời